Skip to main content

สจล.ลงนาม MOU ร่วมกับ BIPA ด้าน Metaverse

13

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  และ Busan IT Industry Promotion Agency (BIPA) South Korea ได้ลงนามบันทีกข้อตกลงในการส่งเสริมด้านการส่งเสริมความร่วมมือทั้งทางด้านนวัตกรรมและการส่งเสริมการลงทุนทางธุรกิจด้าน Metaverseในงาน Global Metaverse Conference & ROK-ASEAN Forum 2022 ซึ่งภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ ทาง สจล. และ BIPA จะมีการร่วมมือในการแลกเปลี่ยนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านโลกดิจิตอลและเมืองอัจฉริยะ ผ่านบริษัท Statups ชั้นนำของประเทศเกาหลี รวมถึง การเปิดโอกาสให้ นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้ามาเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมร่วมกับบริษัทได้

ความร่วมมือในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์และการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดยในงานดังกล่าวสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า นำโดยนางสาวกษมา กองสมัคร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ และดร.นน อัครประเสริฐกุล ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ และ ผศ. ดร. รัชนี กุลยานนท์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจันและนวัตกรรม ได้เข้าพบนาย Kim Junsu รองประธาน Busan ICT Industry Promotion Agency หรือ BIPA ร่วมหารือแนวทางการต่อยอดความร่วมมือระหว่างทั้งสองหน่วยงาน โดยเฉพาะเทคโนโลยีการผลิต Digital Content และเมืองอัจฉริยะ

การประชุมครั้งนี้ รองประธาน BIPA ได้ให้เกียรติต้อนรับคณะจากดีป้า พร้อมด้วยดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และนำเสนอความก้าวหน้าการก่อตั้ง ASEAN – ROK ICT Convergence Village ที่ริเริ่มมาจากการประชุม 2019 ASEAN-ROK Commemorative Summit โครงการดังกล่าวเป็นทั้งศูนย์การเรียนรู้ แลกเปลี่ยน และพัฒนาเทคโนโลยี โดยเฉพาะ XR ในการผลิต Digital Content ศูนย์ดังกล่าว ประกอบด้วย K-ASEAN Studio, K-ASEAN XR Lab และ K-XR Education Room ที่พร้อมเปิดให้สาธารณชน โดยเฉพาะสมาชิกอาเซียนได้เข้ามามีส่วนร่วมและใช้ประโยชน์

BIPA ยังได้ร่วมพัฒนาพื้นที่ในเมืองปูซานให้เป็น Eco Delta Smart City หนึ่งใน National Smart City Pilot Project ซึ่งโครงการมีเป้าหมายให้เมืองประกอบไปด้วย 3 แพลตฟอร์มหลัก ได้แก่ Digital City Platform, Augmented City Platform และ Robot City Platform ที่มีความยั่งยืน และทุกกลุ่มคนสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย
นอกจากนี้ ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ ยังได้เชิญชวนพันธมิตรอย่างภาคการศึกษาและภาคประชาชนท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมและร่วมกันพัฒนาโครงการร่วมกันกับ BIPA ในอนาคตต่อไปอีกด้วย

Share this page