Skip to main content

New Landmark KMITL หัวรถจักรไอน้ำ สจล.

New Landmark KMITL หัวรถจักรไอน้ำ สจล. 🚂

ขอขอบคุณทีมอาจารย์สมศักดิ์ อาจารย์สุรพงศ์ ทีมออกแบบอาจารย์น้ำ ทีมกายภาพ และทีมศิษย์เก่าทุกท่าน ที่ได้นำหัวรถจักรเก่า มาทำสีตกแต่งสวยงาม เป็นของขวัญให้บัณฑิตใหม่ สจล. ได้มาถ่ายภาพในวันรับปริญญาปีนี้ 🧡

สำหรับข้อมูลหัวรถจักรนั้น 🚂

รถจักรไอน้ำ เท็นวิลเลอร์ นับว่าเป็นรถจักรที่ยังเหลือในประเทศไทย มากที่สุดแบบหนึ่ง สร้างโดย บริษัท นอร์ท บริติช โลโคโมทีฟ ไฮด์ปาร์ค แห่งประเทศอังกฤษ แบบล้อ 4-6-0 ชั้น E ใช้กับขนาดราง 1 เมตร ชุดแรกในสมัยที่ยังเป็น ร.ฟ.ล. ในปี 2456 หมายเลข 156-167 ชุดที่ 2 ในปี 2458 หมายเลข 168 - 172 และชุดที่ 3 ในปี 2462 หมายเลข 173 - 197 โดยรวมแล้วใช้งานตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2456 เลิกใช้เมื่อ พ.ศ. 2510 เป็น 1 ในรถจักรไอน้ำที่ เมื่อปลดประจำการแล้ว นำไปตั้งแสดงตามจังหวัดต่างๆ รวมถึงสำรองไว้ที่มักกะสัน ถูกนำกลับมาบูรณะ และมอบให้ทางการรถไฟกัมพูชา

ปัจจุบันตั้งเป็นอนุสรณ์อยู่ที่ สถานีรถไฟลพบุรี ฉะเชิงเทรา ปัตตานี นราธิวาส (สุไหงโก - ลก) อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก และเคยตั้งแสดงที่อุดรธานี แต่นำกลับไปเป็นอะไหล่ให้รถที่จะมอบให้กัมพูชา ทั้งนี้มีการส่งมอบรถจักรไอน้ำ จำนวน 5 คัน ที่รัฐบาลไทยมอบให้แก่รัฐบาลกัมพูชา ณ สถานีอรัญประเทศ จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 08 มีนาคม 2516

และล่าสุดที่พระจอมเกล้าลาดกระบังของเรา 🧡

บทความโดย

kmitl

จำนวนผู้เข้าชม

สำนักงานสื่อสารองค์กร สจล.

Share this page