Skip to main content

KMITL Expert สงกรานต์ฟีเวอร์! เทศกาลขวัญใจชาวต่างชาติ

สงกรานต์ฟีเวอร์! เทศกาลขวัญใจชาวต่างชาติ

เปิดลึกอีกมุม
3 อาจารย์ต่างชาติของ สจล.
“สงกรานต์ไทยไม่ได้มีดีแค่สาดน้ำอย่างเดียว”

          13 – 15 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย (วันสงกรานต์) ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ แต่เมื่อเวลาผ่านไป วัฒนธรรมบางอย่างก็มีการเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องธรรมดา… แล้วคุณละ?  มีภาพจำสงกรานต์ไทยเป็นอย่างไร?

          เมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทย ที่ทุกคนต่างหยุดพักจากการทำงาน เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาของตัวเอง หากิจกรรมทำร่วมกันกับครอบครัว ญาติพี่น้อง

          ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ และอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ การรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ ที่ทุกบ้านสามารถทำกันเองได้ภายในบ้าน

          ลูกหลานจะเชิญญาติผู้ใหญ่มานั่งในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ จากนั้นนำดอกไม้สด เช่น ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ดอกดาวเรือง ผสมกับน้ำ และน้ำหอม ที่เรียกกันว่า น้ำอบ นำมารดให้ท่าน ในระหว่างการรดน้ำ ญาติผู้ใหญ่ก็จะให้พรลูกหลานไปด้วย ซึ่งถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

 

สงกรานต์ไทย กลายเป็นเทศกาลสุดฮิตของชาวต่างชาติตั้งแต่เมื่อไหร่?

นักท่องเที่ยวต่างชาติขนานนามว่า
“ประเพณีสงกรานต์ไทย เป็นเทศกาลสาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

หลังจากวิกฤติการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป ประเพณีสงกรานต์กลับมาคึกคักอีกครั้ง จากข้อมูลกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่าในปี 2566 ช่วงเดือนเมษายน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยกว่า 2 ล้านคน

ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศมาเลเซีย จีน อินเดีย และจังหวัดที่นักท่องเที่ยวเลือกไปมากที่สุด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต

 

ชาวต่างชาติรู้จักสงกรานต์ไทยแค่ไหน?

  • Mr. Armel Oudin อาจารย์ชาวฝรั่งเศส - “รู้จักนิดหน่อย แต่ไม่รู้จริง ๆ ว่าสงกรานต์คืออะไร ครั้งแรกที่ได้เล่นสงกรานต์ก็แอบตกใจว่า ใคร? อยู่ดี ๆ มาสาดน้ำใส่เรา แต่มองไปรอบ ๆ ทุกคนต่างมีรอยยิ้ม สนุกกับการสาดน้ำกันทั้ง ๆ ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน
Mr. Armel Oudin (ชาวฝรั่งเศส) ผู้ช่วยผู้อำนวยการ 42 Bangkok
Mr. Armel Oudin (ชาวฝรั่งเศส)
ผู้ช่วยผู้อำนวยการ 42 Bangkok
  • Ms. Meng Xue อาจารย์ชาวจีน – “17 ปีที่อยู่ไทย ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของไทยเยอะมาก ปกติช่วงเดือนเมษายนจะหนีกลับจีน เพราะอากาศที่ไทยร้อนมากจริง ๆ แต่พอได้มีโอกาสเล่นน้ำสงกรานต์หนึ่งครั้ง ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมทุกคนถึงชื่นชอบเทศกาลสงกรานต์ไทย? เพราะขนาดเรายัง รู้สึกหลงรัก จนไม่อยากกลับประเทศจีนเลย

 

Mr. Miyamoto Yuki (ชาวญี่ปุ่น)
อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์

 

  • Mr. Miyamoto Yuki อาจารย์ชาวญี่ปุ่น – “ภาพจำสงกรานต์ไทยที่เด่นชัดสำหรับผมก็คงเป็น การสาดน้ำกันของคนที่ไม่รู้จัก เป็นการสาดน้ำกันที่ใหญ่มาก ไม่เคยเจออีเวนต์ไหนใหญ่เท่าที่นี่เลย

 

ไฮไลต์สงกรานต์ไทย

  • Ms. Meng Xue อาจารย์ชาวจีน – “ครั้งแรกที่เล่น เขาบอกว่าวันนี้เล่นได้เลย ถ้าเจอตำรวจนะ เข้าไปฉีดน้ำได้เลย ก็ตกใจว่า จริงหรอ? ก็เลยถือโอกาสวันสงกรานต์ เอาแป้งไปทาหน้าบ้าง เขาก็ยิ้ม ๆ ไม่ได้พูดอะไร ก็เออดีเนอะ”
Ms. Meng Xue (ชาวจีน)
อาจารย์ประจำภาควิชาหลักสูตรภาษาจีนเพื่ออุตสาหกรรม คณะศิลปศาสตร์
  • Mr. Armel Oudin อาจารย์ชาวฝรั่งเศส – “3 ทุ่ม มีตำรวจมา ปกติที่ประเทศไทยต้องขอโทษนะ แต่วันนั้นทุก ๆ คน รุมฉีดน้ำ พี่คนนั้นก็ ยิ้มแล้วบอกไม่เป็นไร

 

Image

รับชมรายการ KMITL Expert ตอนอื่น ๆ ได้ที่ : KMITL Expert

 

เรื่อง : สุชานันท์ เล็กใจซื่อ, ณฐพรรณ เหมาะเจาะ
ภาพ : พัฒนพงศ์ ประภาศรี, ชลณิชา หวังมี

บทความโดย

จำนวนผู้เข้าชม

Share this page