Skip to main content

ขอขอบคุณทุกการสนับสนุน จนทำให้เกิดงานยิ่งใหญ่แห่งปีของพระจอมเกล้าลาดกระบัง

ขอขอบคุณทุกการสนับสนุน จนทำให้เกิดงานยิ่งใหญ่แห่งปีของพระจอมเกล้าลาดกระบัง

            เมื่อวันที่ 27 – 29 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดงานใหญ่ซึ่งสามารถเรียกได้เลยว่าเป็นงานมหกรรมรวบรวมชิ้นงานด้านนวัตกรรมที่มากที่สุดแห่งปี จากการคิดค้น วิจัย และพัฒนาจากองค์ความรู้ของนักศึกษา และบุคลากรของ สจล. นั่นคืองาน KMITL Innovation Expo 2023

            การจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากทุกหน่วยงานเป็นอย่างดี ทั้งภาครัฐ เอกชน และจากสื่อต่าง ๆ นอกจากจะเป็นการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมที่ได้เปิดกว้างให้เจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจได้เข้ามาชมนวัตกรรมแล้ว ยังเป็นกิจกรรมเปิดบ้าน สจล. ให้น้อง ๆ มัธยมปลายได้มาเข้าร่วมงาน เพื่อศึกษาหาแนวทางการศึกษาต่อในคณะที่สนใจได้อีกด้วย ซึ่งก็ถือว่าประสบผลสำเร็จในการจัดงานมาก ๆ เลยทีเดียว เพราะมีผู้เข้าร่วมในงานนี้มากกว่า 50,000 คน รวม   นวัตกรรมทั้งสิ้นแล้วกว่า 1,400 ผลงาน เป็นทรัพย์สินทางปัญญาไปแล้วกว่า 200 ผลงานจากทุกคณะทุกวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นการต่อยอดความร่วมมือด้านวิจัย วิชาการ และเชิงพาณิชย์ ได้อย่างมากมาย

วันนี้เราก็จะพาเพื่อน ๆ มาพูดคุยถึงไฮไลท์เด็ด ๆ ในงาน KMITL Innovation Expo 2023 นี้กัน
ในเมื่อนี้เป็นงานจัดแสดงนวัตกรรมสิ่งแรกที่จะพาเพื่อน ๆ มาคุยกันก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเกี่ยวกับนวัตกรรม! ในงานนี้หลังจบงานเขาก็มีการจัดอันดับนวัตกรรมเด่นโดนใจใน 3 อันดับแรกจากการโหวตของผู้ที่เข้าร่วมงานด้วย เริ่มจากอันดับ 3 ได้แก่ Electronics vending machine (Charoen Vending) หรือ ตู้จำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติ ซึ่งเป็นผลงานนวัตกรรมจากนักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ต่อมาในอันดับที่ 2 ได้แก่ ระบบการลดอุณหภูมิอากาศแบบ Pre - Cooling Air ร่วมกับระบบ Evaporative Cooling สำหรับโรงเรือนปลูกพืช นวัตกรรมจากนักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์เช่นกัน และอันดับที่ 1 ได้แก่ เม็ดบุกป๊อป คอลลาเจนเสริมพรีไบโอติก เป็นผลงานของนักศึกษาคณะอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งน้อง ๆ ที่ทำการคิดค้นนวัตกรรมนี้เป็นน้อง ๆ นักศึกษาชิ้นอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับรางวัลก็ใช่ว่าไม่เจ๋ง จากที่ได้ไปเดินชมนวัตกรรมในงานนี้ก็คือร้องว้าว! ตลอด ต้องขอชื่นชมน้อง ๆ ทุกบูธทุกคณะเลยที่ได้คิดสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่เจ๋งแบบนี้ออกมาได้ เชื่อเลยว่าเด็กไทยก็เก่งไม่แพ้ใครจริง ๆ 

นอกจากนวัตกรรมเจ๋ง ๆ จากนักศึกษาแล้ว ยังมีงานเสวนาที่มีความรู้จากหน่วยงานในภาครัฐ และภาคเอกชน พร้อมความรู้แน่น ๆ ในหลากหลายด้านที่งานนี้เขาก็จัดมาให้มากกว่า 20 เสวนาเลย ตัวอย่างเสวนาเด็กลด ๆ จากในงานก็อย่างเช่น การเสวนา #เป๋าตัง จากอดีต ปัจจุบัน สู่อนาคต เจาะเบื้องหลังความสำเร็จของแอปพลิเคชันการเงินที่ปัจจุบันกลายเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ที่คนส่วนใหญ่รู้จักและคุ้นเคย ได้พูดคุยถึงสาเหตุที่ทำให้แอปเป๋าตังกลายเป็นกลายเป็นที่นิยม และทิศทางในอนาคตของแอปว่าจะมีการดำเนินการในเรื่องใดต่อไป ได้ฟังแล้วก็รู้สึกว่าโลกของเรานี้มีอะไรที่ต้องก้าวกน้าและพัฒนาต่อไปอีกเยอะเลย นักพัฒนาเองก็ต้องรีบพัฒนาระบบให้ทันยุคทันสมัยต่อไป

สำหรับใครเป็นสายโซเซียล เป็นนักคอนเทนต์ หรืออยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียง งานนี้ก็จัดการเสวนาสุดปังจากพี่เปี๊ยก จัดให้ มาด้วย กับหัวข้อ “How to be TikTok Influencer” สื่อให้ปัง ทำได้ไม่ยาก พี่เปี๊ยกก็พาไปเรียนรู้วิธีทำสื่ออย่างไรให้ปัง การทำให้ช่องของเรามีคนติดตามเยอะขึ้น เสวนานี้มีน้อง ๆ ทั้งนักศึกษาและนักเรียนเข้ามาฟังเยอะมาก แต่ด้วยเวลาจำกัดพี่เปี๊ยกก็ไม่สามารถพูดทั้งหมดได้ พี่เปี๊ยกเลยให้ไปติดตามต่อที่ TikTok ช่องพี่เปี๊ยกจัดให้ ในนั้นก็จะมีคลิปสอนการทำสื่อทำช่องให้คนรู้จักมากขึ้นอีกเพียบ เอาใจวัยรุ่นกันไปแล้วเรามาเอาใจพี่ ๆ สูงวัยกันบ้างดีกว่ากับการเสวนาในหัวข้อ “INNOVATIONS for Active Aging Society” กิจกรรมนี้มีพี่ ๆ เข้ามาร่วมฟังกันแน่นห้องประชุมเลย แถมตอนท้ายของการเสวนามีน้อง ๆ นักศึกษาจากวิชาสังคมสูงวัยเชิงรุกมาร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมเสริมทักษะ การดูแลสุขภาพ และชวนพี่ ๆ เล่นเกมลับสมองมาอีกเพียบ ช่วยให้ได้ผ่อนคลายและหายเหงากันไปเลย

ยังมีอีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือกิจกรรม Workshop จากคณะต่าง ๆ เป็นกิจกรรมที่เปิดให้น้อง ๆ นักเรียนมัธยมปลายได้เข้าร่วมทำกิจกรรมด้วย อย่างคณะเทคโนโลยีการเกษตรเขาก็จัด Workshop ที่ชวนหิวสุด ๆ กับกิจกรรม Science of Burger กิจกรรมนี้ก็มีการสาธิตการทำเบอร์เกอร์ การจัด display เบอร์เกอร์ชนิดต่าง ๆ และก็มีตัวอย่างให้น้อง ๆ ได้ลองทำด้วยตัวเองอีกด้วย ไปดูกันต่อกับคณะศิลปศาสตร์กับกิจกรรมถักทอเชือกจีน ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นจีน โดยแสดงถึงภูมิปัญญาและวัฒนธรรมที่ยาวนานแสดงถึงความเป็นชนชาติจีน ซึ่งการทักทอเชือกจีนนี้มีความหมายที่เป็นสิริมงคลอยู่ในตัว นั่นคือ สมปรารถนา ปลอดภัย ความผูกพัน เอาไว้ให้น้อง ๆ พกติดตัวจะได้สอบเข้า สจล. ได้อย่างสมปรารถนา ทำภารกิจอะไรก็แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตราย และเชือกนี้จะสานความสัมพันธ์ของน้อง ๆ กับสถาบันแห่งนี้เอาไว้ให้ผูกผันกัน ใครจะมาสอบเข้าที่นี่ก็ขอให้สอบติดดั่งที่ตั้งใจไว้นะ

นี่ก็คือเรื่องราวของงาน KMITL Innovation Expo 2023 งานจัดแสดงนวัตกรรมจากฝีมือของนักศึกษาและบุคลากร สจล. ที่ทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานนี้มานานเกือบ 3 เดือน ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ได้เดินทางมาร่วมงานของเราในครั้งนี้กันอย่างคับคั่ง และที่สำคัญขอขอบคุณนักศึกษา บุคลากร และอาจารย์จากทุกคณะ ทุกวิิทยาลัย ทุกหน่วยงาน ที่ได้ร่วมกันจัดงานครั้้งนี้จนประสบความสำเร็จ สำหรับใครอยากชมภาพบรรยากาศงานสามารถติดตามได้ที่ https://expo.kmitl.ac.th

Image

 

Share this page