Skip to main content

นวัตกรรมดูดซับน้ำมันจากชีวมวล

ธูปฤาษี

นวัตกรรมดูดซับน้ำมันจากชีวมวล

ถ้าน้ำมันปนเปื้อนอยู่บนแหล่งน้ำ น้ำมันจะอยู่บนผิวน้ำ ออกซิเจนไม่สามารถละลายลงสู่น้ำได้ สิ่งมีชีวิต เช่น ปลา หรือสิ่งมีชีวิตในน้ำก็ตาย

นวัตกรรมดูดซับน้ำมัน จากชีวมวล

          รองศาสตราจารย์ ดร.อภิลักษณ์ เอียดเอื้อ อาจารย์ประจำวิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุ ได้กล่าวถึงงานวิจัยที่ทำเกี่ยวกับวัสดุดูดซับว่า ในขณะนี้เรามีชีวมวลที่หลากหลาย หนึ่งในชีวมวลที่น่าสนใจก็คือตัวดอกธูปฤๅษี โดยปกติดอกธูปเป็นตัวที่ไม่ชอบน้ำอยู่แล้ว แต่เรามาใช้กรรมวิธีพิเศษให้กลายเป็นวัสดุที่สามารถกักเก็บคราบน้ำมันได้ หรือเรียกว่า Superhydrophobic วัสดุตัวนี้สามารถกำจัดคราบน้ำมันได้ถึง 100% และสูงถึง 16 เท่า โดยน้ำหนักตัวของมัน นอกจากดูดน้ำมันได้แล้วก็สามารถกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วยเช่นกันครับ

จากงานวิจัยที่ผมทำเกี่ยวกับแผ่นดูดซับคราบน้ำมันจากต้นกกธูปหรือธูปฤๅษีตัวนี้ สิ่งที่เรามองเห็นได้ก็คือมันเป็นวัชพืช มาจากธรรมชาติ อย่างน้อยมันก็ไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม เราสามารถนำวัชพืชตัวนี้มาเพิ่มมูลค่า และก่อประโยชน์ให้กับโลกได้

จากปัญหาของน้ำเน่าเสียที่เราได้พบเจอ หนึ่งในปัญหาที่น่าเป็นห่วงก็คือ ปัญหาของคราบน้ำมันและกลิ่นไม่พึงประสงค์ นวัตกรรมของเราก็สามารถช่วยลดและกำจัดสิ่งปนเปื้อนเหล่านี้ ก่อนที่จะปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ช่วยโลกแบบยั่งยืนครับ

ชมคลิปได้ที่นี่ : https://www.facebook.com/kmitlofficial/videos/832160421810247

บทความโดย

pr_1

จำนวนผู้เข้าชม

สำนักงานสื่อสารองค์กร สจล.

Share this page