Skip to main content

สจล. MOU งานวิจัยและนวัตกรรมร่วมกับ Fraunhofer

KMITL

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และ Fraunhofer ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อการวิจัยของประเทศเยอรมนี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม

หนึ่งในการร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการนำ “ต้นธูปฤาษี” ที่มีแพร่หลายและพบได้ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย มาทำเป็นวัสดุก่อสร้าง ที่เรียกว่า “Typha Board"  ใช้เป็นวัสดุในการสร้างบ้านไม้ทรงไทยเขตร้อน ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากผลการทดลองเบื้องต้น วัสดุดังกล่าวช่วยรักษาอุณหภูมิภายในบ้าน ช่วยประหยัดพลังงานในอาคารบ้านเรือนได้ อีกทั้งยังสามารถต้านทานจุลินทรีย์และแมลงได้อีกด้วย 

โครงการนี้ยังได้รับความสนใจจาก คณะผู้แทน Federal Ministry of Education and Research (BMBF) และตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมชมโครงการ CHARMS ต้นแบบบ้านประหยัดพลังงาน เมื่อปลายเดือน มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา 

ความร่วมมือครั้งนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของ The World Master of Innovation  ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนความรู้เทคโนโลยี รวมถึงการเปิดโอกาสให้ อาจารย์และนักวิจัยของสถาบันทั้ง 2 แห่งได้ร่วมกัน พัฒนาองค์ความรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรม ให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์เป็นที่ยอมรับในระดับโลก สร้างมูลค่าเชิงเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไx

บทความโดย

จำนวนผู้เข้าชม

Share this page