Skip to main content

Faculty of Engineering

วิศวกรรมขนส่งทางราง

ทำไมต้องเรียน วศ.บ. วิศวกรรมขนส่งทางราง ?

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้มีการพัฒนาระบบขนส่งทางราง ทั้งการขนส่งคนภายในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร เป็นต้น การขนส่งสินค้าระหว่างเมืองด้วยโครงการรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ นอกจากนั้นยังมีรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคอยและรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาบุคลากรในระบบขนส่งทางราง ซึ่งจะประกอบไปด้วย วิศวกรและช่างเทคนิค เพื่อมารองรับการพัฒนาระบบขนส่งทางรางดังกล่าว ดังนั้นหลักสูตรวิศวกรรมขนส่งทางรางจึงถือได้ว่าเป็นหลักสูตรที่มีความจำเป็นในการพัฒนาประเทศเป็นอย่างยิ่ง

ทำไมต้องเรียน วศ.บ. วิศวกรรมขนส่งทางราง ที่ สจล. ?

หลักสูตรวิศวกรรมขนส่งทางราง ของ สจล ถือว่าเป็นหลักสูตรที่เปิดเป็นที่แรกในประเทศไทย ตั้งแต่ปี พศ. 2556 ได้มีการผลิตบัณฑิตวิศวกรรมขนส่งทางรางออกไปแล้วสามรุ่น และได้ไปทำงานในอุตสาหกรรมขนส่งทางรางอย่างกว้างขวาง อีกทั้งบัณฑิตที่จบจากที่นี้ยังสามารถขอใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมเครื่องกล(กว.เครื่องกล) นอกจากนี้หลักสูตรที่นี้ยังได้ลงนามความตกลงร่วมมือกับ บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซีฟ่าง ชิงเต่า จำกัด ในการถ่ายโอนเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงให้กับนักศึกษา ดังนั้นทางหลักสูตรจึงมั่นใจได้ว่านักศึกษาจะสามารถได้เรียนรู้เทคโนโลยีของรถไฟความเร็วสูงที่ทันสมัย

โอกาสในการหางาน

“อาชีพ
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)
บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ รถไฟฟ้าบีทีเอส
การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)
กรมการขนส่งทางราง
บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
บริษัท รับเหมาก่อสร้าง งานระบบรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน
บริษัท ที่ปรึกษา ทางวิศวกรรม
บริษัท ผลิตชิ้นส่วน ป้อนงานระบบขนส่งทางราง
บริษัท ซีเมนต์(ประเทศไทย) จำกัด
เงินเดือนที่จะได้รับ ไม่น้อยกว่า 25,000 บาท”

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

25,000
บาท/ภาคการศึกษา
Waiting API ...

การติดต่อ

13.7274304, 100.7724534

คณะวิศวกรรมศาสตร์

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ชื่อปริญญา

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต

Bachelor of Engineering

Faculty of Engineering

วิศวกรรมขนส่งทางราง

Rail transport engineering

คุณสมบัตรผู้สมัคร

วุฒิมัธยมศึกษาปีที่6