Skip to main content

สพฐ. จับมือ สจล. ส่งเสริมแนวคิดเชิงคำนวณ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูง

KMITL

          วันที่ 10 ตุลาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการใช้แนวคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) เพื่อพัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูง โดยมี คณะผู้บริหารสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะครู ศึกษานิเทศก์ เข้าร่วม ณ โรงแรมเดอะพาลาซโซ่ กรุงเทพมหานคร

.

          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นผู้ดำเนินงาน จัดโครงการฯ ดังกล่าวขึ้นเพื่อส่งเสริมแนวคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) เพื่อพัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูง พร้อมทั้งพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบในชีวิตจริงได้ มุ่งเน้นพัฒนาครูผู้สอนจากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 183 โรงเรียน ให้มีศักยภาพ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ และพัฒนาศึกษานิเทศก์ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทั่วประเทศ ให้มีศักยภาพในการนิเทศ กำกับ ติดตาม รวมถึงพัฒนาเครือข่ายทางวิชาการในระดับภูมิภาค เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศ

.

          พร้อมกันนี้ภายในโครงการฯ มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูและศึกษานิเทศก์ เพื่อส่งเสริมการใช้แนวคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) เพื่อพัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูง ซึ่งเป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่เน้นการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาระบบความคิด การจัดเก็บและสื่อสารข้อมูล ทักษะการคิด ทักษะกระบวนการค่านิยม เจตคติ มาหลอมรวมกันเป็นสมรรถนะเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบในชีวิตจริง เป็นฐานในการพัฒนาสู่อาชีพการเรียนรู้ตลอดชีวิต อันเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนากำลังคนและเป็นฐานในการต่อยอดไปสู่ชีวิตประจำวันและการแข่งขันของประเทศในอนาคต

บทความโดย

จำนวนผู้เข้าชม

Share this page